Giai đoạn từ năm 2020 trở lại đây, nhu cầu về xe hơi hầu như hiện diện ở các gia đình tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn...
Có những tỉnh lẻ số xe đăng kí mỗi tháng lên tới trên 1.000 chiếc, còn toàn quốc thì trên 400.000 gần 500.000 chiếc xe ô tô các loại.
Thị trường xe hơi Việt Nam hiện nay khá phát triển, mảng xe cũ qua sử dụng rất nhộn nhịp khắp các tỉnh thành. Một số cơ sở ở các huyện, tỉnh lẻ có vài chục tới hàng trăm xe cũ được thu gom khắp nơi về luôn sẵn sàng.
Quan sát kĩ, cũng thấy nó không khác thị trường máy ảnh bao nhiêu. Số cá nhân, tổ chức tham gia kinh doanh trong thời gian ngắn tăng gấp hàng chục lần. Trong thời kì suy thoái này, nó là một cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt: có lợi và cả có hại cho người tiêu dùng. Lợi là cắt giảm lợi nhuận, gia tăng quảng bá tiếp cận khách hàng, hại là thêm nhiều thủ đoạn, trà trộn xe tai nạn, ngập nước.
Hãy tìm đọc “xe tai nại đi đâu” “xe ngập nước đi đâu” để hiểu và tránh rủi ro khi tìm mua xe cũ.
Do đó, việc chọn cá nhân, cơ sở uy tín hoặc thực hiện đủ các bước kiểm tra, cam kết…vv là vô cùng quan trọng.
Các hãng xe mới cũng cập nhật rất nhiều mẫu mã với giá cả nhiều loại giảm… lút sàn. Mua xe cũ không còn là lựa chọn khôn ngoan, hợp lý lúc này. Phải cần có kinh nghiệm + kiến thức + thông tin mới mong chọn được loại hợp lý.
Một điều quan trọng là với gia xe ngày càng rẻ, khuyến mãi ngày càng nhiều thì chỉ nên mua đủ hoặc “gần đủ” cho nhu cầu sử dụng cá nhân/gia đình mà thôi.
Ví dụ:
Mới mua xe thì nên chọn giá vừa phải, xe gọn gàng để làm quen, sau 1-2 năm đổi loại chưa muộn. Đằng nào mới lái cũng cọ quẹt, sơn lại nên mua mới hay mua loại tốt thì thiệt hơn.
Nhu cầu cá nhân không nên mua loại cỡ lớn hay đời cũ hao tốn nhiên liệu, một khi không hiểu hay “đam mê”. Ở một số trường hợp “đam mê hay bệnh sĩ” tôi gặp nhiều.
Kiềm chế được lần nào, là có lợi lần đó! Mỗi lúc, tin tốt về xe cộ lại bay dồn dập, nên tiếc thì có mà tiếc… quanh năm. Năm sau lại tiếc nữa.
Hãy tính đến:
Lượng sử dụng mỗi tháng, năm là bao nhiêu. Nếu dưới 30-4000km/năm thù nên… nhịn thêm.
Nhu cầu sử dụng: cá nhân hay gia đình để chọn chủng loại.
Sử dụng trong thành phố hay xa lộ là chính.
Địa hình đèo dốc thường xuyên hay dăm thì ba bữa.
Mua làm phương tiện hay lấy le với xung quanh.
Cần phải biết về chi phí lưu hành một chiếc xe: gồm phí hiện và phí ẩn.
Cần nắm được đặc thù các dòng xe: Đức, Pháp, Nhật, Hàn…vv
Rất nhiều những điều mà khi mua xe chúng ta không được tư vấn hết đâu. Chỉ chính chúng ta hiểu hơn ai hết nhu cầu, khả năng của mình và gia đình mà thôi.
Đặc biệt:
Hai năm tới là thời kì dự báo là khó khăn của nên kinh tế, việc thắt chặt chi tiêu nhất là các tiêu sản như ô tô cần rất rất cân nhắc.